Record 14
Monday 30 April 2018
knowledge
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่สอนในหน่วยต่างๆ ของ วันพฤหัสบดี ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน้าชั้นเรียนให้ครบทุกกลุ่ม และสอนใน วันศุกร์ ต่อเพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆ ดู เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพฤหัสบดี)
(วิธีถนอมผลไม้)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูนำปริศนาคำทายมาให้เด็กทาย
ขั้นสอน
2. ครูให้เด็กๆ อ่านวิธีการถนอมผลไม้
3. ครูเขียน Mind map วิธีการถนอมผลไม้ ได้แก่ กล้วยตาก,มะม่วงกวน,มะม่วงดอง เป็นต้น
ขั้นสรุป
4. ครูและเด็กร่วมกันสรุปวิธีการถนอมผลไม้
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ต้องสอนให้ตรงกับแผนที่เขียนมา
- ต้องมีจังหวะในการเชื่อมโยงเข้าสู่ ขั้นนำ
หน่วยบ้านแสนสุข (วันพฤหัสบดี)
(หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจอง " ของใช้ประจำตน "
ขั้นสอน
2. ครูให้เด็กๆ ออกมาแปะรูปภาพให้ตรงกับตารางที่ครูเตรียมมา
ขั้นสรุป
3. ครูและเด็กร่วมกันสรุปหน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ในคำคล้องจองไม่ควรถามเด็กว่า " แก้วน้ำเอาไว้ในตู้เสื้อผ้าได้หรือไม่ "
- ควรจะเป็นการตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆ คิดว่า.......
หน่วยบ้านแสนสุข (วันศุกร์)
(การปฏิบัติตนของสมาชิกในบ้าน)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูนำภาพมาให้เด็กๆ ดู และสนทนาสิ่งที่เห็นในภาพ
ขั้นสอน
2. ครูเล่านิทาน " ไข่เจียวทำงานบ้าน "
3. สนทนาสิ่งที่ได้ยินในนิทาน เด็กๆ ช่วยกันตอบคำถาม
4. ครูขออาสาสมัคร เด็กๆ ออกมาแสดงบทบาทสมมติ การทำงานบ้าน
5. ให้เด็กๆ บอกหน้าที่ งานบ้านที่เด็กๆ ทำได้
ขั้นสรุป
6. ครูและเด็กร่วมกันสรุปการปฏิบัติตนของสมาชิกในบ้าน
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ขั้นนำ ครูต้องนำเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เล่านิทาน เพลง คำคล้องจอง เกม มาเป็นตัวนำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน
- ขั้นนำ ควรนำด้วยนิทาน
- ขั้นสอน ควรสอนด้วยรูปภาพ
- ควรเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ให้ละเอียด
หน่วยใต้ร่มเงาไม้ (วันศุกร์)
(ข้อควรระวัง)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทาน
ขั้นสอน
2. ครูบันทึกข้อควรระวังของต้นไม้
ขั้นสรุป
3. เมื่อนั่งใต้ต้นไม้ใดๆ ก็ตาม ต้องสังเกตและระวัง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- นิทานต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
- นิทานต้องร้อยเรียงให้กระชับ
- ครูควรอธิบายให้เด็กฟังอย่างละเอียด *** ยางจากต้นไม้ จะทำให้เด็กๆ เป็นแผลได้ เป็นต้น
Adopt
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากคำแนะนำของอาจารย์ไปใช้ในการเขียนแผนการสอนต่อไป
Teacher Evaluation
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด
Evaluate friends
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
Self assessment
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น